ค่าใช้จ่ายที่บ่าวสาวอาจลืม!

ค่าใช้จ่ายที่บ่าวสาวอาจลืม!

การจัดงานแต่งงานแต่ละงาน ใครๆ ก็รู้ใช่ไหมคะว่ามีค่าใช้จ่ายหลากหลายสิ่งอย่าง เยอะมากเลย ทั้งเรื่อง อาหาร สถานที่ เครื่องดื่ม ชุดบ่าวสาว วงดนตรี การ์ด ของชำร่วย ช่างภาพ วิดีโอ พรีเวดดิ้ง หาออแกไนซ์งานแต่ง ฯลฯ สิ่งต่างๆที่บ่าวสาวรู้และนึกออกเหล่านี้ มักจะอยู่ในการทำ Budget plan ตอนที่วางแผนจัดงานแต่งงาน ทำให้เราเห็นว่า เราจะต้องจ่ายกับอะไรบ้างนะ

แต่เอ๊ะ.. ทำไมบ่าวสาวรุ่นพี่หลายๆคน บอกว่า งบบานกว่านี้อีกแน่นอน!! แล้วมันมีค่าใช้จ่ายอะไรที่บ่าวสาวอาจลืมหรือนึกไม่ถึง วันนี้พี่ก้อย รับจัดงานแต่ง มาช่วย list ให้กันค่ะ ว่าที่บ่าวสาวที่กำลังวางแผนงบประมาณก็อย่าลืมใส่ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงไปด้วย เพื่อจะได้เห็นงบประมาณของจริงของเราที่ต้องใช้ในงานนะคะ

มาแยกกันเป็นหมวดๆ ดีกว่า จะได้จำได้ง่ายๆ เนอะ

หมวดความสวยความงาม

หมวดความสวยความงาม

หมวดนี้ จะเรียกว่าจุ๊กจิ๊กๆของเจ้าสาวก็ว่าได้ แต่เมื่อการได้เป็นเจ้าสาวแล้ว ความสวยก็สำคัญและมาเป็นอันดับต้นๆเสมอ เพราะฉะนั้นก็เป็นสิ่งที่ไม่มีไม่ได้ ของมันต้องมี เรื่องนี้มันต้องทำ เพราะเราให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียด จะพลาดเล็กๆน้อยๆก็ไม่อยากให้พลาดเลยเนอะ
• Accessories ของเจ้าสาว เช่น รองเท้า เสื้อชั้นใน ถุงน่อง เครื่องประดับผม
• ชุด after party ของบ่าวสาว - บางทียังมีเสื้อทีมในช่วงปาร์ตี้ด้วยนะ
• ค่านวดหน้า นวดตัว และครีมบำรุงต่างๆ - เพราะเราต้องสวยทุกองศา
• ทำเล็บ ทำสีผม กำจัดขน - เพื่อให้วันพิเศษ พิเศษมากที่สุด ทุกรายละเอียดทุกดีเทล ต้องเก็บให้หมด
• คอนแทคเลนส์สีสวยๆ - เพิ่มให้นัยน์ตาดึงดูด และช่วยเสริมให้ make up ดูเลิศขึ้นด้วยนะ
• Fitness และอาหารเสริม ให้รูปร่างเข้าที่ - สำคัญมากกกเลยใช่ไหมล่ะ หุ่นเป๊ะๆ กับการถ่ายรูปที่ตั้งใจที่สุดในชีวิตแล้ว
• ค่าเทสต์แต่งหน้าทำผม - ถ้าอยากชัวร์ ไม่อยากพลาดและแก้ไขอะไรไม่ได้ แนะนำจริงๆค่ะ ให้ไปเทสต์แต่งหน้าทำผมกับช่างคนนั้นก่อน อย่างน้อยจะได้สบายใจ และเปลี่ยนใจทันหากไม่ถูกใจ เพราะคงไม่มีใครอยาก”วัดดวง”กับงานแต่งงานตัวเองเนอะ
• คอร์สสปา หรือเสริมความงามกับคุณหมอ - สมัยนี้ก็จำเป็นมากๆเลย การมีผิวดี รูปหน้าที่ดี ทำให้สวยเป๊ะทุกองศา ถ่ายรูปมุมไหนก็แจ่ม

หมวดอาหารและเครื่องดื่ม, Wedding planner bangkok

หมวดอาหารและเครื่องดื่ม

• ค่าเปิดขวด Corkage charge : เรื่องนี้ต้องละเอียดมากๆเลยนะคะ เพราะแต่ละสถานที่คิดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่เหมือนกัน บางสถานที่ไม่คิด บางสถานที่คิดเป็นเหมาๆมาได้ บางที่คิดค่านำเข้าต่อขวด หรือบางที่ถ้าซื้อเครื่องดื่มบางส่วนกับเค้าก็สามารถนำเข้าได้เลย
• ค่าอาหารทีมงาน : ทีมงานทุกคนตั้งใจทำงานให้บ่าวสาวอยู่แล้ว เพราะเรารู้ว่าวันนี้มันสำคัญกับบ่าวสาวขนาดไหน เรื่องการดูแลคนที่ทำงานให้ก็เป็นน้ำใจเล็กๆน้อยๆ ที่ช่วยให้คนทำงานยิ้มกว้างได้มากขึ้น และเห็นว่าบ่าวสาวได้ให้ความสำคัญกับการทำงานและความเหน็ดเหนื่อยของเค้ามากขึ้นด้วยนะ
• ค่าเทสต์อาหาร : ค่าเทสต์อาหารอาจจะมีบางสถานที่คิด บางสถานที่ไม่คิด ลองเช็คดูดีๆ แต่เรื่องนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นที่บ่าวสาวจะต้องรู้รสชาติอาหารก่อน ว่าแขกในงานจะได้ทานอาหารแบบไหน รสชาติแบบไหน เพราะแต่ละคนก็มีเทสต์ไม่เหมือนกัน เพื่อจะได้ comment และให้ chef ปรับให้เหมาะก่อนจะถึงวันงานค่ะ

หมวดปาร์ตี้

• เครื่องแอลกอฮอล์ในช่วง after party : แทบจะเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ของบ่าวสาวในการจัดงานแต่งงานบางคู่เลยก็ว่าได้ บางคู่ให้ความสำคัญกับช่วงนี้มากๆซึ่งไม่มีผิดไม่มีถูกอยู่แล้ว เพราะแต่ละคนให้ความสำคัญไม่เหมือนกัน และแขกก็ดื่มหนักดื่มเบาไม่เท่ากันด้วย กันค่าใช้จ่ายตรงนี้ดีๆนะคะ และบางทีถ้ามีเครื่องดื่มหลายอย่าง หรือเครื่องดื่มนำเข้า หรือเครื่องดื่มที่ต้อง Mix ค่าใช้จ่ายก็จะเพิ่มขึ้นไปอีกน๊า
• Hen’s Night หรือ Bachelor’s Night : สมัยนี้ปาร์ตี้สละโสดมันต้องมีๆๆๆ ชิคๆ เก๋ๆ เก็บภาพกันไปกับแก๊งเพื่อนๆ แต่อย่าลืมค่าอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องแต่งตัว prop และช่างภาพ ช่างวิดีโอด้วยน๊า
• ค่าเครื่องเสียง และ Lighting : เอาล่ะ จัดหนักเรื่องปาร์ตี้แล้ว นอกจากเครื่องดื่มและดนตรีแล้ว เครื่องเสียงกับ lighting ก็สำคัญมากไม่แพ้กัน เพราะเป็นตัวช่วยเสริมบรรยากาศให้มันถึงแบบสุดๆไปเลย ปาร์ตี้เต็มที่ไม่มีใครครึ่งๆกลางๆเรื่อง light & Sound นะจ๊ะ
• ค่าล่วงเวลาวงดนตรี หรือ DJ : เผื่อไปอีก เผื่อมันส์หน้างาน เผื่อต่อเวลา เผื่อไปก่อนเลยยย
• ของเล่นเรืองแสง ในช่วงปาร์ตี้ : อีก 1 gimmick ที่ทำให้งานสนุกสนาน ของเล่นพวกนี้แทบทุกปาร์ตี้ต้องมี เอาไว้เก็บภาพเก๋ๆกันค่ะ
• ขนม อาหาร ช่วงท้ายปาร์ตี้ แก้แฮงค์ : เมากันสุดๆกับเครื่องดื่มเจ๋งๆแล้ว อย่าลืมดูแลกันหลังงานด้วยอาหารแก้แฮงค์ด้วยนะคะ
• ช่างภาพ และวิดีโอ : จะมันส์ให้เต็มที่แล้วก็อย่าลืมเก็บบรรยากาศวันที่เราสุดๆกันไว้ด้วยน๊า

หมวดน้ำใจพิเศษ - Wedding planner bangkok

หมวดน้ำใจพิเศษ

• ค่าของขวัญให้กับคนพิเศษในงาน : ของขวัญพิเศษนี้อาจจะหมายถึงของที่ให้คุณพ่อคุณแม่ หรือเพื่อนๆที่มาช่วยงานเรา เพราะในบางทีคนที่เราเชิญมาแต่เค้ามีหน้าที่ต่างๆ เค้าก็ไม่ได้ enjoy กับงานอย่างเต็มที่ เพราะฉะนั้นอย่าลืมขอบคุณน้ำใจเพื่อนๆญาติๆเหล่านี้ด้วยนะคะ
• ค่าที่พักแขกคนพิเศษ : ในหลายๆครั้ง แขกบางคนที่เราเชิญมา เค้าก็เดินทางมาแสนไกล อาจจะต่างประเทศ หรือต่างจังหวัด เพราะฉะนั้นการดูแลแบบพิเศษเช่นเรื่องที่พักก็เป็นการขอบคุณที่นารัก 1 อย่างที่เค้าเดินทางมาร่วมงานเราน๊า
• ค่าชุดเพื่อนเจ้าบ่าว ชุดเพื่อนเจ้าสาว : หลายๆคนไม่ได้ใส่ค่าใช้จ่ายนี้ลงไปใน budget plan แต่อย่าลืมว่าทั้งค่าผ้า ค่าเช่าชุด เช่ารองเท้า ฯลฯ เพื่อให้คนสำคัญแบบเพื่อนสนิทเหล่านี้มาร่วมงานเรา ก็ไม่ใช่น้อยนะคะ
• ค่าอาหารมื้อพิเศษก่อนวันงาน Welcome Dinner : Welcome Dinner สำหรับบ่าวสาวที่จัดงานต่างจังหวัด ต่างประเทศ หรือมีแขกต่างประเทศมาร่วมงาน โดยเดินทางมาถึงก่อน การต้อนรับอย่างอบอุ่นก็เป็นสิ่งที่บ่าวสาวจะดูแลให้กับแขกได้อย่างดี
• Tip ให้กับทีมงานจัดงานแต่งฝ่ายต่างๆ : สินน้ำใจเล็กๆน้อยๆเพื่อให้คนทำงานให้กับบ่าวสาว อาจจะไม่ต้องมาก แต่ก็เป็นการขอบคุณความตั้งใจดีของทีมงานเหล่านั้น อย่าลืมใส่ลงใน budget plan ไว้ด้วยนะคะ

หมวดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมของสถานที่

• ค่าทำความสะอาดสถานที่ กรณีมีเหตุการณ์ไม่ปกติ : เราไม่อยากให้เกิดอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดก็เป็นค่าใช้จ่ายของบ่าวสาวเช่นกัน โดยที่อาจจะเป็นแขกในงานทำโดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น กรณีทำสนามหญ้าเลอะหรือเสียหาย หรือมีอะไรลงไปในสระว่ายน้ำ-นี่เรื่องใหญ่เลย เผื่อไว้ก่อนว่าอาจจะมีค่าใช้จ่ายก้อนนี้นะ
• ค่าล่วงเวลาของเจ้าหน้าที่สถานที่ หรือค่าเช่าที่ล่วงเวลา : เป็นสถานที่ก็ต้องมีคนดูแล ถ้าเกินเวลาที่กำหนดก็มีค่าใช้จ่ายนะคะ อันนี้หมายถึงก่อนหน้าและหลังงานเลย ถ้าเป็นก่อนหน้าส่วนใหญ่อาจจะเป็นค่าเข้าไปใช้สถานที่ในการแต่งหน้าทำผมก่อนงาน หรือการ set up สถานที่ ตกแต่งสถานที่จัดงานแต่งก่อนงาน แต่หากเป็นหลังงาน ส่วนใหญ่ก็มากับสายปาร์ตี้ ที่อยู่ยาวววจ้า

หมวดความเชื่อ - Wedding planner bangkok

หมวดความเชื่อ

• ค่าดูฤกษ์ ดูวันแต่งงาน : สำคัญที่สุดเลยย เพราะถ้ายังไม่มีวันที่ดีที่เหมาะกับคนทั้งคู่ ก็ไม่ได้จัดงานใช่ไหมคะ และหมอดูหรือซินแสหลายๆท่านก็ราคาแรงด้วย เพราะฉะนั้นบ่าวสาวจ๋าอย่าลืมกันงบส่วนนี้ไว้ด้วยนะคะ
• ค่าอุปกรณ์พิธีกรรมต่างๆ ตามความเชื่อของแต่ละพื้นที่ ศาสนา กลุ่มคน : ส่วนนี้มักจะเป็นส่วนที่บ่าวสาวไม่ได้รู้ แต่เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดจาก พ่อแม่ ญาติ ปู่ย่าตายาย ความเชื่อ การนับถือสิ่งต่างๆ ที่ท่านทั้งหลายหวังดีให้บ่าวสาวได้มีวันดีๆ เกิดแต่สิ่งดีๆ ส่วนนี้บอกยากมาก ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่าย Surprise จ้า ตัวอย่างเช่น ของเซ่นไหว้เจ้าที่ ของในขบวนขันหมาก ฯลฯ

หมวดค่านำเข้า

• Bring-in charge ต่างๆ เช่น ออแกไนซ์งานแต่ง วงดนตรี กระแสไฟ Catering เครื่องดื่ม : ค่านำเข้า แต่ละที่ก็คิดไม่เท่ากันนะคะ บางที่มีบางรายการ บางที่ไม่มีบางรายการ หรือบางที่ไม่มีเลย ยังไงส่วนนี้ต้องเช็คให้ละเอียดๆก่อน ทำความเข้าใจ ว่าเค้าคิดอย่างไร เงื่อนไขแบบไหน จะได้ไม่ตกใจภายหลังค่ะ

หมวดอื่นๆ

• Gimmick เปิดตัวบ่าวสาว : การเปิดตัวบ่าวสาวแบบเก๋ๆน่ารักๆก็มีหลายแบบ เช่น ไฟเย็น โปรยกลีบดอกไม้ นั่งมอเตอร์ไซค์เข้ามา ฯลฯ และถ้าจะทำให้น่ารักจริงๆก็จะต้องตกแต่งเพิ่ม เพื่อให้เป็นงานของเราโดยแท้ทรู
• ค่าขนส่ง ค่าเดินทาง ค่าส่งไปรษณีย์ หรือ Delivery : ข้อนี้หลายๆคนไม่ได้ใส่ลงไปในค่าใช้จ่ายหลักเลย แต่พอรวมๆกันไปมา ก็แอบเยอะอยู่นะคะ ทั้งการส่งของ รับของ รับเอง หรือให้คนไปรับ ของบางอย่างก็ต้องการการดูแลเป็นพิเศษอาจจะต้องใช้ delivery แบบพิเศษอีกด้วย เช่น เค้กแต่งงาน ของชำร่วย ฯลฯ
• Vat และ Service Charge สำหรับบางรายการ : ส่วนนี้ก็ต้องคุยให้ชัดเจนเช่นกัน ว่าแต่ละ Vendor ที่เราใช้บริการ เค้ามีการคิด vat หรือ service charge ไหม และคิดเท่าไหร่ จากยอดไหน เพราะบาง vendor ไม่ได้คิด หรือรวมอยู่ในยอดที่คุยกันอยู่แล้ว
• เผื่อๆสิ่งที่อาจ ผิดพลาด : เพราะบ่าวสาวไม่ใช่มืออาชีพในการจัดงานแต่งงาน ความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้ และในหลายครั้งก็อาจจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วย ตัวอย่างที่เคยเจอนะคะ เช่น การสั่งตัดชุดแต่งงานกับช่างตัดชุดทั่วไป พอตัดออกมาทำให้ความเป๊ะ ความพอดี ไม่ได้เหมือนช่างชุดแต่งงานสายตรง เลยต้องตัดชุดใหม่ กลายเป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มไปเลย หรือ การสั่งของจากต่างประเทศแล้วได้ของไม่ตรงปก ทำใจเผื่อไว้ก่อนเลยนะค๊า

พอมาลิสต์แล้วก็เห็นว่า”ค่าใช้จ่ายที่บ่าวสาวอาจลืม”ก็ไม่ใช่น้อยเหมือนกันนะนี่ แต่อย่างที่บอกไปนะคะว่าบ่าวสาวเป็นมือใหม่ในการเตรียมงานอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากได้ Wedding planner organizer มืออาชีพ อย่างทีม Harmonize รับจัดงานแต่งงาน มาช่วยวางแผนงบประมาณตั้งแต่เริ่มต้น ก็จะลดความผิดพลาดและงบบานลงไปได้เยอะเลย เพราะนอกจากมืออาชีพจะรู้แล้วว่าจะมีค่าใช้จ่ายอะไรเกิดขึ้นบ้าง ก็ยังมีวิธีประหยัด หรือไอเดียดีๆเป็น plan B C D ให้กับบ่าวสาวได้อีกด้วย

สนใจบริการ wedding planner ปรึกษาฟรี 1 ชม. ติดต่อ Line@ : harmonize wedding ได้เลยค่ะ

สนใจ Wedding Planner Bangkok รับจัดงานแต่งงาน ติดต่อได้ที่
Facebook : Harmonize all your wedding
Call : 0944519654
Line : Harmonize Wedding

บทความน่าสนใจ

Harmonize all your Wedding.co.,ltd.

บริษัท ฮาร์โมไนซ์ ออล ยัวร์ เวดดิ้ง จำกัด

16 ซอยบางแค 12 แขวงบางแค เขตบางแค กทม 10160

TAX ID : 0-1055-62053-45-3

© HARMONIZE  ALL YOUR WEDDING.​ All right reserved