10 ข้อมูลสำคัญ ที่บ่าวสาวต้องเตรียมก่อนเริ่มวางแผนแต่งงาน

10 ข้อมูลสำคัญ ที่บ่าวสาวต้องเตรียมก่อนเริ่มวางแผนแต่งงาน

เมื่อรู้ตัวว่าจะแต่งงาน อาจจะมีว่าที่บ่าวสาวหลายๆคู่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นตรงไหน จะต้องทำอะไรก่อนดี และถ้าจะใช้ wedding planner ก็ไม่แน่ใจว่าเค้าจะเข้าใจตัวเราและงานเราไหมนะ วันนี้ Harmonize รับจัดงานแต่ง มีการบ้านมาฝากค่ะ เพื่อให้ว่าที่บ่าวสาวได้เตรียมทำก่อนที่จะเริ่มคุยกับ wedding planner และ planner เองก็จะเข้าใจ nature ของบ่าวสาว ของแขก และอินกับงานมากขึ้น เมื่อช่วยวางแผน หรือหา vendor ต่างๆ ก็จะไปถูกแนวทางมากขึ้น และย่นระยะเวลาทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ แถมจะทำงานสนุกขึ้นอีกเพราะ planner ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานไปจริงๆแล้ว

มาดูกันค่ะว่าการบ้านที่บ่าวสาวต้องเตรียม 10 ข้อนี้ มีอะไรบ้าง และทำไมต้องให้ละเอียดขนาดนี้กันนะ
1. วันที่จัดงาน – เป็นสิ่งแรกที่ต้องแจ้งกับ wedding planner นะคะ เพื่อเป็นการเช็คคิววัน ว่าวันที่เราจะจัดงานนั้นๆ  planner ที่เราต้องการให้มาดูแลงานเรา เค้ายังว่างอยู่หรือไม่

2. ช่วงเวลาที่จัดงาน (หรือหากมีฤกษ์ ให้แจ้งด้วยค่ะ) – เมื่อทราบวันแล้ว และ planner มีคิวว่างที่ดูแลงานได้  ช่วงเวลาก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะเป็นข้อกำหนดในการหาสถานที่จัดงาน และรวมถึงการจัดเวลา sequence ลำดับต่างๆให้เหมาะกับงาน เช่น งานหมั้นเช้า-ทานเลี้ยงเที่ยง, งานหมั้นบ่าย-ทานเลี้ยงเย็น-เน้น after party เป็นต้น

3. จำนวนแขก ในแต่ละช่วงงาน - เพื่อประเมินขนาดของพื้นที่ที่ใช้จัดงาน ในหาสถานที่ที่เหมาะกับแขกในงาน (ลิงค์กับข้อ 2 และ 4 ค่ะ)

4. บุคลิกหรือลักษณะของแขก ในแต่ละช่วงงาน  - ข้อมูลสำคัญที่เป็นแนวทางกำหนด mood and tone ของงานเช่นกัน  หากสามารถแจ้งจำนวนหรือ เปอร์เซนต์คร่าวๆได้เลยยิ่งดี ตย. เช่น  งานหมั้นบ่าย-ทานเลี้ยงเย็น : งานหมั้นบ่าย แขก 50 ท่าน มี ครอบครัวและญาติ ประมาณ 40 ท่าน อีก 10 ท่านเป็นเพื่อนๆ แขกญาติๆอายุประมาณ 50-70 บรรยากาศสบายๆกันเอง แต่ขอให้พิธีครบ ถูกต้อง และเป็นมงคล   ส่วนงานเลี้ยงเย็น แขก 100 ท่าน อีก 50 ท่านที่เพิ่มเข้ามาคือเพื่อน บุคลิกของเพื่อนไม่ได้เฮฮา ปาร์ตี้สุดเหวี่ยง หรือมันส์มาก เป็นแนวนั่งคุยสบายๆ ในกลุ่มเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันมานาน ฯลฯ จะช่วยให้ planner เข้าใจตัวงาน และอินกับงานมากกว่าที่ได้เฉพาะจำนวนแขกค่ะ

5. หากมีงานพิธี รูปแบบเป็นแบบใด? - พิธีแบบไทย แบบจีน แบบคริสต์  หรืออื่นๆ อยากให้แจ้งข้อมูลเบื้องต้นให้ทราบก่อน แต่ข้อมูลนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ในอนาคตนะคะ เมื่อค่อยๆทำงานกัน ลงลึกไปเรื่อยๆ เราจะค่อยๆชัดขึ้นว่าจะเป็นแบบไหน มีพิธีอะไร ไม่มีอะไร อันไหนเพิ่ม อันไหนตัด

6. ลักษณะรูปแบบอาหารการจัดเลี้ยง การจัดโต๊ะ – ในช่วง 2-3 ปีมานี้ พี่ก้อยจะได้รับ request จากบ่าวสาวว่า ขอการจัดโต๊ะเป็น long table ให้แขกมีที่นั่งทั้งหมด แม้ว่าอาหารจะเป็น buffet หรือ cocktail หรือ เสิร์ฟ course ก็ตาม ข้อมูลที่สำคัญไม่แพ้ข้อมูลอื่นอีกเช่นกัน เนื่องจากมีผลในการใช้พื้นที่ การวาง floor plan ของแต่ละสถานที่ค่ะ

7. สถานที่จัดงาน เป็นแนวไหน หรือ สะดวก location โซนไหน - โรงแรม / ร้านอาหาร / จัดงานแต่งงานริมทะเล / จัดงานแต่งงานในสวน – รอบนอกเมือง (ไม่ชอบรถติด) ใจกลางเมือง ที่มีรถไฟฟ้าผ่าน (เดินทางสะดวก) เป็นต้น

8. สไตล์ / theme / โทนสี ของงานตกแต่งที่ชอบ/ไม่ชอบ – ปกติแล้วการบ้านข้อนี้ จะให้บ่าวสาวส่งมาเป็นรูป เพื่อความชัดเจนที่มองเห็นภาพงานโดยรวมตรงกันค่ะ  เช่น ชอบดอกไม้ไม่เยอะ ชอบดอกไม้หน้าเล็ก ชอบสีชมพู (ซึ่งมี 100 กว่าเฉด!) ส่ง reference งานที่ชอบมาสัก 10 รูป เป็นแค่ไกด์ๆ ทาง planner ก็จะเอาไปทำงานต่อได้แล้วค่ะ

9. ให้ความสำคัญกับอะไร มากที่สุด 3 อย่าง - Top3 : ไม่จำกัดว่าเป็นเรื่องอะไรนะคะ สามารถบอกได้เลย เป็นการกำหนดไปถึงการใช้ budget ในแต่ละส่วนด้วย เช่น อาหารอร่อย ตกแต่งสวยงาม  ต้องห้องแอร์เท่านั้น อยากให้แขกมีส่วนร่วมกับงานไม่อยากให้นั่งดูอย่างเดียว ช่างภาพและช่างวิดีโอฝีมือดี  ชุดสวยๆ  ช่างแต่งหน้า ฯลฯ เป็นต้น

10. งบประมาณโดยรวม ที่จะ spend กับการจัดงาน - ข้อมูลทั้ง 9 ข้อที่ผ่านมา ช่วยให้ planner เข้าใจตัวงาน และมีภาพงานของคุณที่ชัดเจนขึ้น แต่ทั้งหลายทั้งปวงก็จะต้องคุมด้วย budget ค่ะ  ข้อมูลทั้ง 9 ข้อจะนำมาทำ budget plan แต่ละรายการ ซึ่งไม่ได้หมายความว่ามันจะสัมพันธ์กันในครั้งแรกนะคะ อาจจะได้หรือไม่ได้ก็ได้  แต่ส่วนนี้จะเป็นการบ้านของ planner ที่จะแบ่งจัดสรรปันส่วนงบประมาณ ว่างานของคู่บ่าวสาวคู่นี้ควรจะใช้อะไรไปกับอะไรที่งบประมาณเท่าไหร่  หากไม่สัมพันธ์กัน ก็จะต้องมาทำการบ้านด้วยกันอีกครั้ง ว่าจะเขย่าอะไรยังไง เพื่อให้ทุกอย่างลงตัวที่สุดค่ะ  

การบ้าน 10 ข้อนี้ ไม่ยากใช่ไหมคะ แม้ว่าตั้งใจจะใช้บริการ wedding planner หรือจะเตรียมงานแต่งงานด้วยตัวเองก็ตาม  หากมีคำตอบของ 10 ข้อนี้ ก็ทำให้คุณมองเห็นงานของคุณชัดขึ้น และเวลาเตรียมงานส่วนต่างๆ หรือดีลกับ vendor ต่างๆก็ทำงานง่ายขึ้นค่ะ  รวมถึงจะช่วยให้คุณคัดเลือก ตัดสินใจ ลดเวลาของความปวดหัววุ่นวายในการเตรียมงานด้วยค่ะ หากเห็นว่า content นี้มีประโยชน์ อย่าลืมแชร์ให้กับเพื่อนๆ หรือคนรอบตัว ที่กำลังจะเริ่มวางแผนแต่งงานหาออแกไนซ์งานแต่ง ได้ลองทำการบ้านของเค้าก่อนนะคะ พี่ก้อยมั่นใจว่า ช่วยได้เยอะเลยค่ะ

สนใจ Wedding Planner Bangkok รับจัดงานแต่งงาน ติดต่อได้ที่
Facebook : Harmonize all your wedding
Call : 0944519654
Line : Harmonize Wedding

บทความน่าสนใจ

Harmonize all your Wedding.co.,ltd.

บริษัท ฮาร์โมไนซ์ ออล ยัวร์ เวดดิ้ง จำกัด

16 ซอยบางแค 12 แขวงบางแค เขตบางแค กทม 10160

TAX ID : 0-1055-62053-45-3

© HARMONIZE  ALL YOUR WEDDING.​ All right reserved